Wednesday, 15/07/2020 - 17:53|
Cổng thông tin điện tử trường Phổ Thông Dân Tộc Nội Trú THCS huyện Lục Yên
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tích hợp kiến thức liên môn trong giảng dạy Âm nhạc lớp 8 ở trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện Lục Yên

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

Tích hợp kiến thức liên môn trong giảng dạy Âm nhạc lớp 8 ở trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện Lục Yên

- Tác giả: Tạ Thị Yến

- Chức vụ: Giáo viên Âm nhạc 

- Trường Phỏ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Lục Yên

Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn sáng kiến kinh nghiệm:

là một xu thế được các quốc gia trên thế giới quan tâm. Ở Việt Hiện nay, dạy học tích hợp đangNam, hình thức dạy học này đang được ngành giáo dục triển khai thực hiện một cách toàn diện trong tất cả các cấp. Trong bối cảnh nước ta đang đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, hình thức dạy - học này phát huy được khả năng chủ động sáng tạo của cả thầy và trò, nhằm phát triển toàn diện năng lực học sinh. Đây cũng là hình thức giảng dạy được thực hiện ở tất cả các môn bởi tính tích hợp của nó. Trong phạm vi bài viết này, tôi xin được đề cập tới việc tích hợp trong giảng dạy môn âm nhạc ở nhà trường phổ thông.

Việc lồng ghép dạy học tích hợp vào các tiết học âm nhạc chính khóa, ngoại khóa đem lại được hiệu quả cho học sinh. Dạy học tích hợp không chỉ khích lệ tính độc lập sáng tạo mà còn giúp các em trở thành chủ thể của hoạt động học, phải tự học, tự nghiên cứu để tìm ra kiến thức bằng hành động của chính bản thân mình. Các nội dung dạy học âm nhạc gắn với cuộc sống hàng ngày, với các tình huống có ý nghĩa. Các em được đặt vào những tình huống của đời sống thực tế, phải trực tiếp quan sát, thảo luận, làm bài tập, giải quyết nhiệm vụ đặt ra theo cách nghĩ của mình, tự lực tìm kiếm nhằm khám phá những điều mình chưa rõ chứ không phải thụ động tiếp thu tri thức.

Dạy học tích hợp đã được triển khai đến hầu hết các môn học nói chung và môn âm nhạc nói riêng. Tuy nhiên, mức độ sử dụng chưa được đồng đều và chưa đạt hiệu quả cao.  Nguyên nhân thứ nhất là do nhận thức của giáo viên còn chưa đầy đủ sâu sắc về vai trò, ý nghĩa của dạy học tích hợp. Thứ hai, năng lực của giáo viên và cơ sở vật chất của nhiều trường còn chưa trang bị đầy đủ và chưa đồng đều. Thực tế, các giáo viên chủ yếu xây dựng bài giảng phụ thuộc vào sách giáo khoa âm nhạc, chưa tích cực, sáng tạo lồng ghép các nội dung khác vào bài giảng dẫn đến các giờ học âm nhạc chưa được phong phú, hấp dẫn.

Từ những lí do trên cho thấy việc chọn đề tài này là một vấn đề cần thiết, thực tế trong quá trình giảng dạy và học tập bộ môn Âm nhạc ở trường trung học cơ sở. Nó đáp ứng được một phần yêu cầu dạy và học theo phương pháp mới, chương trình mới hiện nay. Vì vậy, tôi mạnh dạn tiến hành nghiên cứu và viết sáng kiến kinh nghiệm Tích hợp kiến thức liên môn trong giảng dạy Âm nhạc lớp 8 ở trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện Lục Yên”.

2. Thời gian thực hiện và triển khai sáng kiến

TT

Thời gian

Nội dung công việc

Sản phẩm

1

Từ 8/8đến 5/10/2017

Chọn đề tài, viết đề cương nghiên cứu

Bản đề cương chi tiết

2

Từ 8/10 đến 10/2017

- Nghiên cứu tài liệu

- Khảo sát thực trạng, tổng hợp số liệu thực tế.

Tham khảo, học tập  các trường bạn.

- Lên kế hoạch.

- Số liệu khảo sát đã xử lý

3

 

Từ 11/2017đến 12/2017

 

 

- Trao đổi với đồng nghiệp đề xuất các biện pháp, các sáng kiến. Tổ chức một số các hoạt động.

- Áp dụng thử nghiệm

- Tập hợp ý kiến đóng góp của đồng nghiệp

- Hoạt động cụ thể

 

4

Từ 12/2017 đến 03/2018

- Hệ thống hóa tài liệu, viết báo cáo

- Xin ý kiến của đồng nghiệp

Bản nháp báo cáo

5

Từ 4/2018 đến 10/2018

Hoàn thiện báo cáo

Bản báo cáo chính thức

Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

          1. Cơ sở lí luận của vấn đề:

Chương trình giáo dục phổ thông môn Âm nhạc nằm trong bộ Chương trình Giáo dục phổ thông được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành được xây dựng trên những mục tiêu sau:

- Hình thành và phát triển năng lực và cảm thụ Âm nhạc của học sinh, tạo cho các em có trình độ văn hoá âm nhạc nhất định, góp phần giáo dục toàn diện  và hài hoà nhân cách.

- Rèn luyện cho học sinh một số kỹ năng đơn giản về ca hát và tập đọc nhạc, bước đầu biết hát diễn cảm. Khích lệ học sinh hăng hái tham gia hoạt động âm nhạc, làm cho đời sống tinh thần phong phú, lành mạnh tạo điều kiện cho các em bộc lộ và phát triển năng khiếu.

Để đạt được mục tiêu trên, môn âm nhạc ở trường trung học cơ sở có những chức năng cơ bản như:

- Cung cấp cho các em một số hiểu biết sơ giản về nghệ thuật âm nhạc; đồng thời xây dựng khả năng hoạt động âm nhạc, giúp thêm việc phát triển trí lực; Giáo dục tình cảm đạo đức trong sáng lành mạnh, làm phong phú đời sống tinh thần cho các em; Giúp cho các em có trình độ văn hóa âm nhạc nhất định, góp phần phát triển toàn diện, hài hòa nhân cách học sinh.

- Qua môn học nhằm phát hiện những học sinh có năng khiếu về âm  nhạc, tạo điều kiện giúp các em phát triển năng khiếu của mình.

Từ mục tiên và chức năng của môn học chúng ta hiểu rằng: Dạy học Âm nhạc ở phổ thông khác với dạy Âm nhạc chuyên nghiệp, luôn trú trọng thực hành thông qua hoạt động như: ca hát, biểu diễn, các buổi học tập ngoại khóa ngoài giờ lên lớp để dạy học sinh.

Môn âm nhạc ở trường trung học cơ sở  được chi làm 3 phân môn:

- Học hát.

- Tập đọc nhạc- nhạc lý.

- Âm nhạc thường thức

Với các phân môn trên, giáo viên bộ môn Âm nhạc có thể tích hợp kiến thức liên môn với từng phân môn, từng kiểu bài.

2. Thực trạng của vấn đề

Trường Phổ thông dân tộc nội trú  THCS huyện Lục Yên là ngôi trường có bề dày thành tích, trường nằm ở trung tâm huyện Lục Yên và có nhiệm vụ nuôi, dạy con em các dân tộc ở các xã và thôn bản khó khăn của huyện. Với hơn 22 năm xây dựng và trưởng thành, nhà trường luôn được đón nhận sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền, địa phương, các phòng ban chuyên môn của Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Yên Bái, phòng giáo dục và đào tạo huyện Lục Yên. Nhà trường có đội ngũ giáo viên  nhiệt tình, năng động, có năng lực chuyên môn vững vàng, tâm huyết với nghề, luôn đoàn kết, nhất trí trong toàn đơn vị. Đa số các em học sinh đều ngoan ngoãn, tích cực tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, chất lượng học tập ngày càng tiến bộ rõ rệt;

Ngoài việc tham gia học tập các em còn được tham gia các hoạt động  ngoài giờ lên lớp như: giao lưu văn nghệ, tham gia một số lễ hội dân gian tại địa phương, chào mừng các hoạt động lớn của huyện;

Qua các hoạt động trên tôi nhận thấy các em học sinh rất yêu thích và tích cực trong các giờ học chính khóa và các hoạt động ngoại khóa. Tuy nhiên, qua các hoạt động chuyên môn  như đi dự giờ đồng nghiệp và qua thực tế giảng dạy tôi nhận thâý, mức độ tích hợp kiến thức liên môn trong các giáo viên chưa được đồng đều và chưa đạt hiệu quả cao. Nguyên nhân thứ nhất là do nhận thức của giáo viên còn chưa đầy đủ sâu sắc về vai trò, ý nghĩa của dạy học tích hợp. Thứ hai, năng lực của giáo viên và cơ sở vật chất của nhiều trường còn chưa trang bị đầy đủ và chưa đồng đều. Thực tế, các giáo viên chủ yếu xây dựng bài giảng phụ thuộc vào sách giáo khoa âm nhạc, chưa tích cực, sáng tạo lồng ghép các nội dung khác vào bài giảng dẫn đến các giờ học âm nhạc chưa được phong phú, hấp dẫn.

Là một giáo viên âm nhạc đồng thời cũng nhiều năm đã từng thi giáo  viên dạy giỏi cấp huyện  và những năm trước đã được trưng tập làm giám khảo tại các cuộc thi Giáo viên dạy giỏi cấp huyện, tôi rất trăn trở và suy nghĩ trước những khó khăn nêu trên, tự bản thân tôi nhận thấy một phần nào đó chưa đáp ứng tốt nhất được yêu cầu của nhà trường cũng như của ngành, cũng như chưa tạo được điều kiện tốt nhất cho các em để vừa học tốt lại có thể bổ xung thêm kiến thức của các bộ môn khác cho môn học.

Với những khó khăn nêu trên tôi đã tiến hành khảo sát bằng phiếu trắc nghiệm với 68 em học sinh lớp 8 năm học  2017 – 2018 về việc học tập bộ môn âm nhạc và kết quả thu được như sau:

TT

Nội dung khảo sát

Kết quả

Rất thích

Thích

Bình thường

Không thích

1

Môn học Âm nhạc với em như thế nào?

 

21, 3%

32,0%

28,7%

18,0%

2

Em có muốn được cung cấp thêm các kiến thức lịch sử, địa lý…về các tác giả, tác phẩm tiêu biểu trong môn Âm nhạc không?

23,7%

34,6%

23,9%

17,8%

 

Với kết quả khảo sát như trên, tôi nhận thấy tỷ lệ học sinh chưa yêu thích bộ môn  và việc tiếp vận với kiến thức liên môn là còn khá cao, do đó bản thân tôi càng phải trăn trở, suy nghĩ để tìm gia các phương pháp tích hợp liên môn phù hợp hon nhằm gây hứng thú cho học sinh, tạo sự mạnh dạn và tự tin để các em yêu thích và tích cực học tập.

3. Các biện pháp tiến hành để giải quyết vấn đề

Xuất phát từ những thuận lợi và khó khăn nêu trên, với nhiệm vụ và yêu cầu thực tiễn của bộ môn cũng như những yêu cầu chung của nhà trường, tôi đã tiến hành áp dụng thử nghiệm một số phương pháp  và xây dựng các chủ đề dạy học âm nhạc thông qua hình thức dạy học tích hợp giúp cung cấp cho các em bài dạy mang tính chất kiến thức tổng hợp, các em học tập một cách chủ động. Để cụ thể hơn, chúng tôi xin đưa ra một số cách tích hợp như sau:

          3.1. Tích hợp nội dung phân môn học hát với âm nhạc thường thức

Tích hợp giữa phân môn học hát và âm nhạc thường thức là vận dụng kiến thức âm nhạc thường thức để tìm hiểu tác giả, tác phẩm, thể loại, thị hiếu âm nhạc và sau đó là dạy bài hát có nội dung tương ứng với âm nhạc thường thức. Tích hợp giữa phân môn học hát và âm nhạc thường thức có thể tiến hành theo 4 bước sau:

Bước 1: Lựa chọn nội dung âm nhạc thường thức và bài học hát

Việc lựa chọn nội dung âm nhạc thường thức và học hát phải đảm bảo tính thống nhất giữa 2 nội dung. Khi lựa chọn GV chú ý tới thời lượng kiến thức để đảm bảo sự cân đối giữa 2 phân môn, thời gian thực hiện bài dạy.

Ví dụ: Tích hợp giới thiệu dân ca Nam bộ và học hát bài Lí dĩa bánh bò

Bước 2: Giới thiệu về nội dung âm nhạc thường thức

Phân môn âm nhạc thường thức bao gồm các nội dung: Giới thiệu tác giả, tác phẩm, nghe nhạc; giới thiệu nhạc cụ; giới thiệu một số hình thức biểu diễn âm nhạc; giới thiệu một số thể loại âm nhạc. Ngoài ra còn có thể thêm một số câu chuyện, bài viết về âm nhạc với đời sống xã hội.

Bước 3: Học hát

Việc học bài hát vẫn theo một quy trình: Giới thiệu bài hát, tìm hiểu về bài hát, nghe hát mẫu, khởi động giọng, tập hát từng câu, hát cả bài và tập động tác biểu diễn

Bước 4: Luyện tập, củng cố

          3.2. Tích hợp nội dung phân môn nhạc lý với tập đọc nhạc và học hát

Các bước để thực hiện tích hợp phân môn nhạc lý với tập đọc nhạc và học hát gồm có 5 bước:

Bước 1: Lựa chọn kiến thức nhạc lí, bài hát

Giáo viên khi lựa chọn bài hát phải chú ý tới nội dung dạy nhạc lí sao cho bài hát được lựa chọn phải sử dụng đến kiến thức nhạc lí cần dạy.

Bước 2: Giới thiệu những khái niệm, nội dung, kiến thức nhạc lí

Các nội dung về nhạc lí dạy cho học sinh trung học cơ sở được giới thiệu ở mức độ sơ giản. Khi dạy nhạc lí giáo viên cần áp dụng phương pháp dạy nhạc lí qua thực hành, qua thực tiễn để rút ra kết luận, rút ra kiến thức cần biết. Giáo viên không nên khai thác sâu, mở rộng kiến thức mà chủ yếu cho học sinh công nhận. Chỉ cần cho cung cấp cho học sinh có khái niệm ban đầu và cách nhận biết, sử lí khi gặp kiến thức nhạc lí đó trong bản nhạc.

Bước 3: Liên hệ những kiến thức nhạc lí qua các ví dụ, qua bản nhạc và âm thanh

Giáo viên nên gợi ý và điểu khiển học sinh tự phát hiện và khám phá kiến thức mới thông qua các ví dụ.

Giáo viên cần sử dụng các phương tiện dạy học như: Đàn, thanh phách, song loan, bảng phụ… để minh họa cho học sinh

Ở mỗi kiến thức nhạc lí giáo viên nên minh họa bằng nhiều hình thức khác nhau để học sinh có thể hiểu, cảm nhận.

Bước 4: Vận dụng kiến thức nhạc lý để thực hành đọc nhạc

Sau khi học sinh đã hiểu và có những kiến thức sơ lược về nhạc lí. Giáo viên vận dụng cho học sinh đọc bản nhạc có sử dụng kiến thức nhạc lí đó. Khi dạy bài tập đọc nhạc giáo viên vẫn theo quy trình: Giới thiệu bài tập đọc nhạc, tìm hiểu bài tập đọc nhạc, luyện tập cao độ, luyện tập tiết tấu, tập đọc từng câu.

Bước 5: Học hát

Ở bước này học sinh đã được đọc nhạc nên việc cho học sinh học hát không thực hiện theo các bước như một bài học hát bình thường. Giáo viên có thể cho học sinh nghe và tự ghép lời, giáo viên chỉ hướng dẫn và sửa lỗi hát sai cho học sinh, sau đó giáo viên cho học sinh tự luyện tập 1 số động tác biểu diễn.

          3.3. Tích hợp dạy âm nhạc với trò chơi.

Phương pháp trò chơi là một trong những phương pháp dạy học được đưa vào trong giảng dạy ở tất cả các bậc học, trong đó phù hợp nhất là bậc học tiểu học và trung học cơ sở. Ở lứa tuổi đó, các em thích hoạt động, hiếu động, ưa khám phá. Học sinh được học tập thông qua các trò chơi làm cho giờ học nhẹ nhàng, thoải mái, thú vị, kích thích hứng thú. Tùy theo từng phân môn, nội dung bài dạy để giáo viên có thể lựa chọn các trò chơi phù hợp:

Ví dụ: Khi cho học sinh ôn tập bài hát Lí dĩa bánh bò ở chủ đề dân ca Nam Bộ giáo viên cho học sinh chơi trò chơi “Hoà tấu”.

Tác dụng: Giúp học sinh vừa học hát vừa tập sử dụng các nhạc cụ gõ đệm cũng như vỗ tay đúng phách, đúng nhịp, đúng tiết tấu.

Chuẩn bị: Các nhạc cụ gõ thanh phách, song loan, trống nhỏ...,

Cách chơi: Giáo viên chia lớp thành 3 nhóm:

+ Nhóm 1: Sử dụng song loan, tập gõ theo âm hình tiết tấu, kết hợp hát

+ Nhóm 2: Sử dụng thanh phách, tập gõ theo âm hình tiết tấu, kết hợp hát

+ Nhóm 3: Sử dụng trống nhỏ, tập gõ theo âm hình tiết tấu, kết hợp hát

Giáo viên bắt nhịp cho từng nhóm chơi

+ Nhóm 1: Chia làm 2, một nửa hát, một nửa gõ nhạc cụ song loan theo âm hình tiết tấu 1

+ Nhóm 2: Chia làm 2, một nửa hát, một nửa gõ thanh phách theo âm hình tiết tấu 2

+ Nhóm 3: Chia làm 2, một nửa hát, một nửa gõ nhạc cụ trống nhỏ

Cuối cùng giáo viên nhận xét và tuyên dương nhóm nào thực hiện hiệu lệnh, hát và kết hợp nhạc cụ đúng nhất. Lưu ý: Trò chơi này chỉ có thể thực hiện sau khi học sinh đã thuộc lời ca, hát đúng giai điệu, đúng tiết tấu.

Ví dụ: Trò chơi điền nốt nhạc còn thiếu

Giáo viên chiếu trên màn chiếu bài tập đọc nhạc số 6, bản nhạc đã bị xóa đi một nốt nhạc và yêu cầu học sinh tìm tên những nốt nhạc còn thiếu và điền vào bản nhạc. Ở trò chơi này giáo viên yêu cầu học sinh nhanh tay, nhanh mắt để tìm ra đáp án.

          3.4. Tích hợp nội dung âm nhạc với các kiến thức của môn học khác.

Tích hợp nội dung âm nhạc với các kiến thức của môn học khác, giáo viên phải trang bị thêm nhiều về mặt kiến thức của các môn học liên quan và phải có sự chọn lọc lượng kiến thức cung cấp cho bài. Với đặc thù môn âm nhạc giáo viên có thể tích hợp với kiến thức của các môn học như: Giáo dục công dân, lịch sử, địa lí, hội họa, văn học…

Ví dụ: Tích hợp kiến thức của nhiều môn học để giảng dạy phân môn âm nhạc thường thức giới thiệu về nhạc sĩ Đỗ Nhuận và bài hát Hành quân xa

Tích hợp kiến thức môn lịch sử: Giáo viên giới thiệu cho học sinh diễn biến cuộc chiến tranh anh dũng của quân và dân ta đánh thắng thực dân Pháp trong chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử năm 1954.

Tích hợp kiến thức môn địa lý: Giáo viên giúp học sinh nắm được vị trí địa lý căn cứ Điện Biên Phủ, một căn cứ qui mô lớn nhất, bất khả xâm phạm tại Đông Dương.

Tích hợp kiến thức môn mĩ thuật: Giáo viên sử dụng hình ảnh, tranh vẽ để cho HS cảm nhận sâu sắc hơn về sự tàn khốc của chiến tranh và tinh thần chiến đấu anh dũng của quân và dân ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tích hợp kiến thức môn giáo dục công dân: Giáo dục tinh thần yêu nước và đấu tranh bảo vệ tổ quốc, biển đảo của học sinh.

 

Ví dụ minh  họa

Tiết 6:  - Ôn bài hát:  Lý dĩa bánh bò

             - Ôn tập đọc nhạc số 2  trở về Surieto

             - Âm nhạc thường thức:  Nhạc sĩ Hoàng Vân và bài  Hò kéo pháo

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

 + Hát đúng giai điệu tình cảm của bài hát “Lý dĩa bánh bò”

 + Đọc đúng giai điệu, tình cảm, sắc thái bài tập đọc nhạc số 2.

 + Hiểu biết thêm về nhạc sĩ Hoàng Vân và xuất xứ bài hát "Hò kéo Pháo".

 + Qua bài học, học sinh hiểu biết thêm về sức mạnh đoàn kết của quân đội ta đã vượt qua núi non hiểm trở và làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954.

2. Kỹ năng:  

 + Biết thể hiện các ký hiệu âm nhạc trong bài TĐN số 2.

 + Nghe và nhận xét bài hát: Hò kéo pháo.

3. Thái độ: Giúp học sinh hiểu được truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc và những đóng góp to lớn của "Hò kéo pháo" trong chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử 1954

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: Tài liệu, giáo án

2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi bài, đồ dùng học tập.

3. Các phương tiện, thiết bị dạy học: Máy chiếu.

III. Tiến trình dạy học:

1. Ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ:

- Trình bày bài hát lý dĩa bánh bò.

- Trình bày bài tập đọc nhạc số 2.

3. Tổ chức dạy học bài mới:

     - Ôn bài hát: Lý dĩa bánh bò

      - Ôn tập: tập đọc nhạc số 2 – Trở về Su-ri-en-tô

      - Âm nhac thường thức:  Nhạc sĩ Hoàng Vân và bài hát Hò kéo pháo  

      

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Hoạt động 1: Ôn bài hát:

- Khởi động giọng: GV cho HS đọc thang âm Cdur.

 

- GV nhắc lại cách trình bày bài hát Lý dĩa bánh bò cho HS nghe.

- GV dạo đàn cho HS hát.

- GV cho HS luyện tập theo nhóm.

- GV cho HS luyện tập cá nhân.

- Khi đã ôn xong bài hát, GV gọi nhóm HS lên kiểm tra.

 Em hãy trình bày bài hát Lý dĩa bánh bò ?

 

Hoạt động 2: Ôn TĐN số 2.

- GV đàn giai điệu bài TĐN số 2 cho cả lớp nghe 1 - 2 lần.

- Cho cả lớp đọc bài, GV chú ý sửa sai

cho HS.

- Cho HS đọc theo nhóm, GV sửa sai cho những HS đọc chưa đúng nhạc.

- Gọi HS đọc bài.

- Kiểm tra bài 1 vài HS, nhận xét và cho điểm.

Hoạt động 3: Âm nhạc thường thức.

a/ Nhạc sĩ Hoàng Vân.

- GV gọi 1 HS đọc bài giới thiệu về nhạc sĩ Hoàng Vân.

- Tên thật của NS Hoàng Vân là gì ? Ông có mấy bút danh ?

- GV hát trích đoạn 1 số bài hát được giới thiệu trong SGK.

b/ Bài hát Hò kéo pháo:

- Xuất xứ của bài hát “ Hò kéo pháo” ?

 

- Vị trí địa lý căn cứ Điện Biên Phủ: ?

 

- Diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ ?

- Tác dụng của bài hát Hò kéo Pháo đối với chiến dịch ĐBP?

Hoạt động 4: Củng cố bài.

- Gọi HS nhắc lại nội dung kiến thức trọng tâm trong bài học.

- Nêu ý nghĩa của bài hát Hò kéo pháo đối với chiến dịch ĐBP?

 

 

- HS đọc thang âm theo đàn.

 

 

 

- HS chú ý nghe GV hướng dẫn và hát theo.

- Cả lớp cùng hát.

- Từng nhóm HS tập hát theo yêu cầu của GV.

- Nhóm HS được chỉ định hát.

 

- HS được gọi tên lên bảng trình bày bài hát.

 

- HS nghe giai điệu qua đàn.

 

- Cả lớp đọc bài TĐN số 2.

 

- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.

- Từng nhóm HS đọc bài, các nhóm còn lại nghe và nhận xét.

 

 

 

 

- HS được gọi tên đọc bài.

 

- Nghe GV giảng bài.

 

- Nghe GV hát mẫu các trích đoạn 1 số bài hát của NS Hoàng Vân.

- TL: Bài hát viết trong chiến dịch Điện Biên Phủ 1954.

- Học sinh quan sát lược đồ trên máy chiếu

- Học sinh xem phim tài liệu.

- HS trả lời .

 

 

- HS được gọi tên trả lời.

 

- HS trả lời.

 

 

4. Củng cố:

   - Những hiểu biết của học sinh về chiến thắng Điện Biên Phủ 1954.

   - Cảm nhận về lòng dũng cảm, hi sinh của các anh bộ đội.

   - Nêu những khó khăn hiểm trở của núi rừng Điện Biên Phủ.

5. Hướng dẫn học sinh tự học:

- Ôn tập các bài hát, TĐN từ đầu năm (Hát theo nhóm, TĐN cá nhân)

- Đọc thành thục thang Cdur 5 âm và 7 âm.

4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm.

Qua quá trình 1 năm nghiên cứu và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm với đối tượng là học sinh khối lớp 8, tôi nhận thấy đa số các em đã mạnh dạn hơn trong các tiết học. Việc tích hợp kiến thức liên môn tạo điều kiện cho học sinh chủ động, tích cực, sáng tạo, giáo dục các em thêm những hiểu biết về tình yêu quê hương, đất nước, về truyền thống cách mạng của quân và dân ta, giúp học sinh ý thức hơn việc học phải đi đôi với hành, rèn luyện các kĩ năng giải quyết tình huống trong cuộc sống, vươn tới những mục đích tươi đẹp trong tương lai.

Kết quả qua 1 năm áp dụng sáng kiến kinh nghiệm tôi thu được như sau:

TT

Nội dung khảo sát

Rất thích

 

Thích

Bình thường

Không thích

Trước KS

Sau  KS

Trước KS

Sau SK

Trước KS

Sau KS

Trước KS

Sau KS

1

Môn học Âm nhạc với em như thế nào?

21, 3%

48,7%

32,0%

34,8%

28,7%

16,0%

18,0%

0,5%

2

Em có muốn được cung cấp thêm các kiến thức lịch sử, địa lý… các tác giả, tác phẩm tiêu biểu trong môn Â.N không?

23,7%

56,3%

34,6%

32,1%

23,9%

10,9%

17,8%

0,7%

 

Với kết quả so sánh trước và sau khi áp dụng sáng kiến, chúng ta thấy đã có sự thay đổi khác biệt, số lượng học sinh yêu thích cách học mới tăng cao, tỷ lệ học sinh không yêu thích đã giảm đáng kể. Điều đó một lần nữa tiếp tục khẳng định các phương pháp tôi đã áp dụng với 68 học sinh lớp 8 trong năm qua đã đạt hiệu quả giáo dục cao và bộ môn âm nhạc đã góp phần rất lớn vào sự thành công trong các chương trình văn nghệ của nhà trường. Do vậy trong năm học 2018- 2019 tôi tiếp tục áp dụng sáng kiến  trong thực tế giảng dạy môn Âm nhạc lớp 6.7.8.9 và có thể áp dụng cho các trường trung hoc cơ sở trong toàn huyện.

Phần thứ ba:  KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ

1. Kết luận

Trên cơ sở từ thực tiễn giảng dạy Âm nhạc trong trường PTDTNT THCS huyện Lục Yên, xuất phát từ thực trạng khả năng nhận thức tiếp thu những kiến thức đặc thù của phân môn, người giáo viên phải có vai trò chủ đạo trong việc tổ chức dạy học, bên cạnh việc truyền thụ kiến thức chính xác còn phải lựa chọn và đưa vào thực tế những phương pháp, biện pháp giảng dạy phù hợp thì ta mới thu được những kết quả như mong muốn.

Qua thời gian giảng dạy và vận dụng một số phương pháp nêu trên, tôi nhận thấy các em đã yêu thích môn học hơn, trong giờ học không còn tình trạng rụt dè, nhút nhát, thiếu tự tin, các em đã mạnh dạn trao đổi kiến thức bài học mới, chủ động tìm tài liệu liên môn phục vụ cho bài học mới thông qua hướng dẫn của giáo viên. Chất lượng các tiết học đã được nâng lên đáng kể.

2. Khuyến nghị

2.1 Về phía nhà trường:

Trang bị, bổ sung thêm một số trang thiết bị phòng học chức năng để phục vụ cho việc giảng dạy bộ môn.

          2.2 Về phía Phòng Giáo dục và đào tạo

Tổ chức nhiều đợt tập huấn, chuyên đề về bộ môn để giáo viên âm nhạc có điều kiện giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy.

 

Trên đây là một số cách thức về việc ứng dụng dạy học tích hợp trong môn âm nhạc ở trường THCS. Thực tế, ở mỗi địa phương, mỗi nhà trường và thậm chí mỗi giáo viên đều có cách tiến hành dạy và học riêng trên cơ sở những quy chuẩn chung. Do đó có thể nói mỗi giáo viên cần căn cứ tình hình cụ thể của lớp mình, trường mình, địa phương mình để lựa chọn hình thức tích hợp cũng như thiết kế bài dạy cho phù hợp với đối tượng nhằm phát huy cao nhất hiệu quả cảu giờ học cũng như môn học. Qua sáng kiến kinh nghiệm trên, mong nhận được những đóng góp thẳng thắn, nhiệt tình của quý đồng nghiệp./.


Tác giả: Tạ Thị Yến
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết