Monday, 27/01/2020 - 07:38|
Cổng thông tin điện tử trường Phổ Thông Dân Tộc Nội Trú THCS huyện Lục Yên
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM 

TẠI TRƯỜNG PT DTNT THCS HUYỆN LỤC YÊN

    Nhà trường là nơi dạy người, dạy chữ. Có lẽ không nơi nào việc trang bị kiến thức, giáo dục tư tưởng, tình cảm lại nhanh và có hiệu quả như trong nhà trường. Nhà trường chính là môi trường đào tạo những chủ nhân tương lai của đất nước : Có đủ tài năng, trí tuệ và những phẩm chất đạo đức để sau này thực sự là người công dân có ích. Người trực tiếp đào tạo những con người như thế không ai khác là giáo viên, giáo viên giảng dạy bộ môn và giáo viên chủ nhiệm. Giáo viên là những người thầy được đào tạo về kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ, người thầy còn được trang bị vốn kiến thức về công tác chủ nhiệm nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện. Chủ nhiệm lớp là một công tác mà bất cứ giáo viên nào có tâm huyết cũng không thể xem nhẹ. Đặc biệt là công tác chủ nhiệm đối với học sinh trường chuyên biệt – “Học sinh Trường PhổThông Dân Tộc Nội trú ”.

          Là giáo viên chủ nhiệm, việc đưa lớp tiến lên vừa là trách nhiệm vừa là bổn phận với học sinh,với nhà trường đồng thời để khẳng định bản thân về năng lực, về lương tâm nghề giáo. Một  tập thể lớp vững mạnh là nền tảng vững chắc để xây dựng một nhà trường vững mạnh. Người ta thường nói “con cái là hình ảnh của cha mẹ”. Một tập thể lớp ảnh hưởng không ít đến GVCN vì rõ ràng GVCN là người gần gũi các em nhiều nhất, được các em ví như người cha, người mẹ thứ hai của mình. Ngoài giờ giảng dạy trên lớp, GVCN dễ dàng tiếp cận các em qua những giờ sinh hoạt lớp, 15 phút đầu giờ, những buổi lao động, những giờ học ngoại khóa, những buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp…những lúc như thế này thầy – trò ngày càng gần gũi nhau hơn .

          Trong thực tế, công tác chủ nhiệm lớp là công tác vô cùng khó khăn, phức tạp, thành công cũng có mà thất bại cũng không ít. Bởi lẽ, bất kỳ giáo viên nào cũng muốn lớp mình được phân công chủ nhiệm là một lớp chăm ngoan, học giỏi, có nhiều học sinh năng nổ trong học tập, hoạt động phong trào do trường, Đội tổ chức, tham gia tích cực, đạt nhiều thành tích…Cuối năm không có học sinh yếu kém, không có học sinh bỏ học. GVCN phải có phương pháp chủ nhiệm như thế nào để có hiệu quả nhất .

 

 


Tập tin đính kèm
Tác giả: Vi Thị Hoa
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết